Wednesday, August 13, 2014

Arduino softwares

เกริ่นคร่าวๆ กับการใช้งานบอร์ด Arduino ครับ เราสามารถใช้บอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์ดังกล่าวนี้ได้สองแนวทาง (เท่าที่ผมรู้ตอนที่เขียน)

1. ทำงานแบบ Stand alone เช่น รับ/ส่ง ข้อมูล ควบคุมการทำงาน แสดงผลลัพธ์ ได้ด้วยตัวบอร์ดอย่างเดียว
2. ทำงานร่วมกับ software อื่น เช่น รับ/ส่ง ข้อมูล ควบคุมการทำงาน แสดงผลลัพธ์ ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่น LabVIEW MATLAB เป็นต้น

ในเบื้องต้นผมยังศึกษาในส่วนแรกอยู่ คือให้ทำงานทุกอย่างตามต้องการ เสร็จด้วยตัวมันเองเลย ซึ่งต้องเขียนโปรแกรมควบคุมตัวบอร์ดโดยตรง ดังนั้นเราต้องมีเครื่องมือเขียนโปรแกรม ซึ่งการผู้พัฒนาได้จัดเตรียม Arduino IDE ไว้เรียบร้อย ผมขอเรียกมันว่า Sketch ตามที่เห็นแล้วกัน ใน sketch จะมีตัวอย่าง source codes ให้เราทดสอบและทดลองกันเยอะพอสมควร

นอกจากนี้ผมยังใช้โปรแกรม ทางอิเล็กทรอนิกส์มาช่วยทำความเข้าใจ และป้องกันปัญหาข้อผิดพลาด หรือทำปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์บนคอมพิวเตอร์ด้วย ผมใช้โปรแกรม Proteus ส่วนวิธีการนำ library ของ arduino เข้ามานั้นดูจาก Youtube ครับ

No comments :

Post a Comment